Wednesday, October 3, 2007

"Ang Buhay Kolehiyo"

Ito ang araw na kailangang magdesisyon ang isang tao
kung ano ang kursong gusto niyang kunin,
sapagkat dito nakakasalalay ang kanyang kinabukasan.

Parang kailan lang, ang bilis talaga ng panahon,
ngayon nasa kolehiyo na ako,
panibagong buhay na naman kasama ang bago kong makikilalang mga kaibigan.
Mahirap magdesisyon lalo na sa isang bagay na hindi mogusto.
Mahirap makihalubilo at magtiwala sa mga taong hindi mo pa masyadong kilala,
hindi ka sigurado kung totoo ba sila sa iyo o nagpapakitang tao lamang......

Orientation day,
nakilala ko si Mitch, siya ang una kung napansin kaya naging friend kami,
saka ko naman nakilala sila Marj, Marie, Pia, Charo, Joy, at Carlo.
Sila pa lang ang nakilala ko nung unang araw ng pasukan hanggang sa tumagal-tagal naging-close na rin kami at pati na rin ang mga iba kong classmates.
Sa pagkakaibigan hindi talaga nawawala ang tawanan, asaran at kulitan sapagkat dito nakadipende ang samahan.
May isang akong friend na mabait, at ok!!!!. kasama.
Sa pagdaan ng mga araw naging close ko na rin siya kaya minsan pag-humihingi ako ng favor sa kanya hindi agad siya nagdadalawang-isip na tulungan ako.
Kaya nakikilala talaga natin ang isang tunay na kaibigan sa oras ng kagipitan.

Masaya na mahirap ang buhay kolehiyo.
Masaya kasi may mga bagong nakikilalang mga friends.
Mahirap kasi may mga time na sobrang nakakpagod,
lalo na pagsunod-sunod ang mga project sa college.
Pero kahit papa-ano nakakaya rin kahit parang feeling mo bibigay na ang katawan mo sa sobrang pagod.

No comments: